Child And Youth For Change #3

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  61 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Child And Youth For Change #3

ความเลื่อมล้ำทางการศึกษา


1.การเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการใช้บริการยังไม่ทั่วถึงเยาวชนทุกคนครับจากที่ผมสัมผัสกับตัวเองหรือจากการลงพื้นที่บางครั้งจะพบเห็นความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษาของเด็กในเมืองเด็กกับชนบทซึ่งเด็กในเมืองจะเข้าถึงการศึกษาง่ายกว่า ทั้งคุณภาพชีวิตสภาพแวดล้อมโรงเรียนทีดีกว่าความแตกต่างเชิงคุณภาพของโรงเรียนรัฐ โรงเรียนเอกชนโรงเรียนขนาดใหญ่โรงเรียนขนาดเล็กโรงเรียนขนาดเล็กจะขาดบุคลากรทางการศึกษาเดินทางลำบากขาดงบประมาณในการศึกษา ความ เหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทย มีมาอย่างยาวนานยิ่งมีสถานการณ์โควิดเข้ามามันทำให้มีช่องโหว่และมีช่องว่างที่มากขึ้นกว่าเดิม
คืการลงทุน
2.ปัญหาความยากจน ผู้ปกครองมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในครอบครัวทำให้ไม่สามารถส่งเรียนต่อระดับสูงสูงได้ # ผมจึงมองเห็นความเหลื่อมล้ำการศึกษา #มันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยฐานะทางครอบครัวมีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมดีนั้นจะสามารถส่งเสริมสนับสนุนให้บุตรหลานของตัวเองได้รับการศึกษาที่ดีและเป็นที่ยอมรับแต่ครอบครัวที่มีฐานะยากจนก็มักจะออกการศึกษากลางคัน เพื่อหารายได้เสริม หรือให้คนใดคนหนึ่งเรียน ความไม่พร้อมมันก็เป็นอุปสรรคของการเรียนรู้วิถีชีวิตของครอบครัว สุดท้ายแล้ว

นี่แหละครับ คือสิ่งที่ผมอยากจะนำเสนอให้กับทุกคนได้รับรู้ว่าบ้านเมืองของเรามีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษามากน้อยแค่ไหนครับและผมมีแนวทางการร่วมสร้างและพัฒนาเมืองโคราชปลอดภัย เมืองสร้างสรรค์เมืองสร้างสุขเพื่อเด็กเยาวชนและทุกคนถ้าจะดีกว่านี้พวกเราจะ
พัฒนาเพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์การเรียนรู้ในชุมชน ตำบลและจังหวัด ที่หลากหลายและส่งเสริมสร้างการเรียนรู้ที่กระจายตัว ทุกคนเข้าถึงง่าย สามารถเข้าไปเรียนรู้และใช้บริการ อย่างทั่วถึงเราพร้อมที่จะพัฒนาให้เมืองโคราชเป็นเมืองสร้างสรรค์เมืองแห่งความสุขไปด้วยกันครับ


นาย นภัสกร ซื่อสัตย์ เยาวชนพลเมืองสร้างสรรค์โคราชเดิ่นยิ้ม สาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนาสังคม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้