แต่ในขณะเดียวกันเราก็ตระหนักว่าเด็กเยาวชนในสังคมไทยอยู่ท่ามกลางภาวะเสี่ยงที่หลากหลาย ตั้งแต่ภายในครอบครัว ที่เด็กเยาวชนมักถูกคาดหวัง บ่มเพาะ แม้กระทั้งอยู่ภายใต้ความกดดันของครอบครัว รวมถึงโรงเรียนที่ไม่สามารถให้เด็กได้เป็นตัวของตัวเอง การเรียนที่อยู่ภายใต้กรอบแห่งการคาดหวัง เป็นที่ยอมรับ เน้นวิชาการมากกว่าทักษะความสามารถด้านอื่น ๆ ชุมชนขาดพื้นที่การแสงออก หรือแม้กระทั้งพื้นที่การรวมกลุ่มทำกิจกรรมนันทนาการของเด็กเยาวชนและสังคมปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวมเร็ว เด็กเยาวชนเข้าถึงปัจจัยเสี่ยง เข้าถึงสื่อเชิงลบได้ง่าย
เกิดพื้นที่ทางความคิดของเด็กเยาวชนที่ได้รับการยอมรับ และเด็กเยาวชนมีส่วนร่วมออกแบบสร้างสรรค์
ปฏิบัติการสร้างสรรค์สร้างการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชน สังคม
ส่งเสริมศักยภาพเด็กเยาวชน สู่ความเป็นพลเมืองนักสื่อสาร นักปฏิบัติการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่ชุมชน สังคม
ส่งเสริมศักยภาพเด็กเยาวชน ทักษะความเป็นพลเมืองนักสื่อสาร นักปฏิบัติการสร้างสรรค์
หนุนเสริม สร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่เป็นความสุขของทุกคน
จัดการองค์ความรู้ เผยแพร่ แนวคิดการพัฒนาเด็กเยาวชนมีส่วนร่วมสร้างสรรค์ ชุมชนสังคม ต่อสาธารณะ
เชื่อมร้อยกลไก สานพลังเครือข่ายเด็กเยาวชน ขับเคลื่อนสื่อสารสังคม และนโยบาย